หลังจากหายห่างไปนาน หนังผีในบรรยากาศที่จะทำให้ผู้ชมคาดหวังว่าจะได้พบกับความสะพรึงกลัวก็ได้กลับมาอีกครั้ง โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต ที่กำลังจะเป็นโปรแกรมนี้ในวันที่ 30 ตุลาคม เป็นผลงานการเขียนบทและกำกับของ โสภณ ศักดาพิศิษฐ์ ผู้เขียนบทภาพยนตร์เรื่องชัตเตอร์ กดติดวิญญาณและแฝด และยังได้มือดีอย่าง บรรจง ปิสัญธนะกูลและภาคภูมิ วงศ์ภูมิ 2 ผู้กำกับหนังผีที่ได้การยอมรับจากชัตเตอร์ ร่วมด้วย ก้องเกียรติ โขมศิริ ผู้กำกับลองของ มาร่วมพัฒนาเรื่อง ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงเป็นที่น่าสนใจทีเดียว
ภาพยนตร์เล่าเรื่องของ เชน (ฉันทวิชช์ ธนะเสวี) พนักงานฉายหนังที่ร่วมมือกับหัวหน้าห้องฉายแอบซูมหนังผีเรื่อง "วิญญาณอาฆาต" การลักลอบถ่ายหนังมีผลให้หัวหน้าห้องฉายตายอย่างไร้ปริศนา หลังจากคืนนั้นเหตุการณ์สยองขวัญต่างๆ เผชิญรุมเร้าเข้าใส่เชน จนกระทั่ง ส้ม (วรกาญจน์ โรจนวัชร) พนักงานเดินตั๋วที่เป็นแฟนเก่าของเชนได้รู้ความจริงว่าหนังผีเรื่องนี้สร้างมาจากเหตุการณ์จริงในอดีต และ ผีชบา (สฤรัตน์ โทมัส) เคยมีตัวตนอยู่จริงๆ ทั้งคู่จึงตัดสินใจช่วยกันค้นหาคำตอบว่าจะหยุดเรื่องราวร้ายๆ นี้อย่างไร ก่อนที่เชนจะต้องตายตอนจบเหมือนกับพระเอกในหนัง
โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต ประสบความสำเร็จมากกับคนขวัญอ่อน แต่ก็ยังอยากดูหนังผี เพราะจากจังหวะการกำกับของผู้กำกับที่ลงตัว และการลำดับภาพของธรรมรัตน์ สุเมธศุภโชค ได้ทำให้คนดูรู้สึกติดตามในเรื่อง รู้สึกอึดอัดกับตัวละคร และเป็นต้องสะดุ้งทุกครั้งเมื่อปรากฎภาพของผีชบา
แต่ผู้กำกับยังเลือกที่จะเล่นกับเสียงนำ ซึ่งชมว่า วานิลลา สกายก็ทำได้ออกมาสอดคล้องกับเนื้อเรื่องเป็นอย่างดี แต่ผลเสียจากการใช้เสียงนำมากก็ทำให้ผู้ชมเดาทางได้ถูกว่าเหตุการณ์ข้างหน้าจะเป็นอย่างไร หรือแม้การจะใช้เสียงหลอกให้ผู้ชมรู้สึกกลัวก่อน และมาปรากฎภายหลังว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทั้งหมดนี้ล้วนแต่เป็นเทคนิคที่เราจะเห็นได้จากหนังสยองขวัญทั่วๆ ไป
จากบทที่เขียนออกมาได้ค่อนข้างดี เพราะสามารถปูเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนได้อย่างเข้าใจ ผมขอติเพียงกับบทพูดของเชนบางตอนที่ดูไม่เป็นธรรมชาติเท่านั้น แต่ผมก็อดสงสัยไม่ได้ เพราะเรื่องปูทางให้ตัวละครทุกตัวเป็นคนกลัวผีทั้งสิ้น แต่ตัวละครทุกตัวก็วิ่งเข้าไปหาผีกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งเข้าห้องมืด วิ่งเข้าลิฟท์ วิ่งออกจากฝูงชน การอยู่คนเดียว ซึ่งทั้งหมดเหมือนว่าตัวละครต้องการทำเพื่อที่จะเจอผี
ผมชอบมุขของเรื่องตอนที่เชนและส้มเข้าไปในบ้านผีสิง และเชนเกิดอุบัติเหตุตกลงไปชั้นล่างของบ้าน ซึ่งผู้เขียนเลือกที่จะสร้างความน่ากลัวแก่ผู้ชมโดยสร้างความสับสนให้กับเชน และสร้างตังละครให้ส้มมี 2 ตัว แต่ผมรู้สึกสะงิดใจเมื่อเห็นผู้กำกับใช้มุขเดิมอีกครั้งในเวลาต่อมา เพราะมันทำให้อารมณ์ร่วมกับตัวละครในฉากที่ เชนกำลังกลัวผีอย่างเกือบจะสุดขีดได้หายไป
ผมไม่ชอบภาพถ่ายรถโดยสารบนถนนที่เชนและส้มนั่งเดินทางมาตามหาบ้านผีสิง มันดูโดดไม่เข้ากับเรื่อง แต่ภาพและมุมมองอื่นๆ สมบุญ โพธิพิทักษ์กุล ก็ทำออกมาได้ดีทีเดียว เพราะมีผลส่งเสริมสร้างความน่ากลัวให้กับภาพยนตร์
ผมสังเกตเห็นงานของโสภณ ผู้กำกับ จะต้องมีบ้านไม้เก่าๆ ประกอบเรื่อง ซึ่งมาถึงบ้านหลังที่สามนี้ โสภณ พูลสวัสดิ์ และ คชา เรืองทอง ก็ได้ร่วมกันสร้างได้บรรยากาศที่น่าขนลุก สมจริง แต่ผมฝากไว้ให้ระวังกับเรื่องงานศิลป์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี เพราะคนไทยมาตกม้าตายกันตรงนี้เยอะ และในภาพยนตร์เรื่องนี้เองก็พลาดตรงฉากที่ส้มเข้าอินเตอร์เน็ตเพื่อค้นหาเรื่องราวชองผีชบา เพราะในหน้าจอคอมพิวเตอร์ ข้อมูลที่ปรากฎขึ้นมา แน่นอนอยู่แล้วว่าต้องเป็นการสร้างขึ้น แต่ก็มีหลายจุดที่ทำให้คนดูรู้ว่าข้อมูลมันเป็นของปลอม และส้มไม่ได้กำลังใช้อินเตอร์เน็ต
ผ่าน ผมขอยกคำนี้ให้กับนักแสดงยกทีม ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงประกอบ หรือนักแสดงหลัก รวมทั้งนักร้องสาวเปื้อนฝุ่น วรกาญจน์ โรจนวัชร ผมได้มีโอกาสเห็นนักแสดงหลายๆ คนจากผลงานหลากหลายที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นหนังสั้น ละครเวที พอนักแสดงเหล่านั้นมาขึ้นจอใหญ่ครั้งนี้แล้ว ผมดูแล้วชื่นชมว่าทุกคนรู้หน้าที่ ร่วมกันแสดงออกมาได้อย่างดี
โดยรวมแล้ว โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต ถึงไม่ยังขึ้นชั้นอย่าง ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ แต่ก็ไม่เลวทีเดียวกับการเป็น หนังผีที่น่าสะพรึงกลัวแห่งปีครับ |