เด็กโต๋ จะฉายโชว์ในส่วนของงานอินดี้ที่ชื่อ Wide Angle ซึ่งจะมีผลงานอินดี้เรื่อง มะหมี่ เข้าฉายด้วยเช่นกัน มะหมี่เป็นสารคดีชีวิตของนางเอกชื่อดังมะหมี่ ขณะเดินทางไปทะเลทางภาคใต้ของประเทศไทย เป็นผลงานร่วมของผู้กำกับ 3 คน คือ มล. มิ่งมงคล โสณกุล อาทิตย์ อัสสรัตน์ และภฺูมินทร์ ชินนะฤดี โครงการภาพยนตร์ของอาิทิตย์ก็เคยได้รับรางวัลในสาย PPP เมื่อปี 2546 เช่นเดียวกัน
ไม่มีผลงานเรื่องใดสามารถเข้าถึงสายประกวด New Current ในปีนี้ แม้ว่าผลงานใหม่ทั้งหกเรื่องเข้าเกณฑ์การประกวดได้ทั้งสิ้น กล่าวคือเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกหรือเรื่องที่สองของผู้กำกับหน้าใหม่ และถือเป็นสายประกวดของหนังนานาชาติเพียงสายเดียว แต่จะได้รับการพิจารณาจากกรรมการ 3 กลุ่ม คือ กรรมการสายหลัก ซึ่งปีนี้มีอับบาส เคียรอสตามิเป็นหัวหน้าคณะกรรมการ กลุ่มที่สองเป็นคณะกรรมการสายนักวิจารณ์นานาชาติ ซึ่งผู้เขียนเคยไปเป็นกรรมการในสายนี้เมื่อสี่ปีก่อน โดยตอนนั้นประกาศให้รางวัลกับผู้กำกับเกาหลี Song Il-Gon คนที่ทำหนังสั้นเรื่อง Magician (s) ร่วมกับเจ้ย ...อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล เรื่อง Worldly Desires นั้นล่ะค่ะ ส่วนกรรมการกลุ่มสุดท้ายจะพิจารณาหนังจากกลุ่ม Netpac for the Promotion of Asian Cinema
ก่อนหน้านี้นั้นมีผลงานไทยเพียง 4 เรื่องที่เคยเข้าประกวดในสายนี้ ได้แก่ ฝัน บ้า คาราโอเกะ (เป็นเอก รัตนเรือง) ท้าฟ้าลิขิต (อ๊อกไซต์ ปัง) รักออกแบบไม่ได้ (ภิญโญ รู้ธรรม) โดยในห้าปีหลังที่เทศกาลหนังพูซานก้าวเข้าสู่ความเป็นเลิศในเอเชียนั้น มีเพียงผลงาน คืนไร้เงา ของพิมพกา โตวิระ เท่านั้นที่ได้เข้าสายประกวดเมื่อปี 2546
ก็ไม่ทราบว่าเขาใช้อะไรเป็นเกณฑ์ แต่จากที่เคยดูหนังในสายประกวดนี้ในปีหลัง ๆ มา พอจะกล่าวได้ว่า หนังส่วนใหญ่คงเป็นหนังที่มีเนื้อเรื่อง ไม่ใช่หนังสารคดี และมีการทดลองทางศิลปะค่อนข้างสูง อย่างหนังของอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล แต่เผอิญหนังของเจ้ยเป็นผลงานเรื่องที่สามหรือสี่แล้ว ก็เลยไม่ตรงคุณสมบัติไป
นอกจากผลงานเรื่อง เด็กโต๋ และ มะหมี่แล้ว ผลงานที่เข้าข่ายสามารถประกวดได้ยังรวมถึง หมานคร (เรื่องที่สองของวิสิษฎ์ ศาสนเที่ยง) มหาลัย ...เหมืองแร่ (เรื่องที่สองของจิระ มะลิกุล) เฉิ่ม (เรื่องที่สองของคงเดช จาตุรนต์รัศมี) และ กั๊กกะกาวน์ (หนังเรื่องแรก) แต่หนังสามเรื่องแรกเข้าในสายฉายโชว์ชื่อ A Window on Asian Cinema ขณะที่ กั๊กกะกาวน์ เข้าในสายเอเปค สายที่จัดขึ้นเป็นพิเศษในปีนี้เพื่อเฉลิมฉลองความสำคัญของการประชุมสุดยอดเอเปค ซึ่งกำลังจะจัดขึ้นที่พูซานในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยคัดเลือกผลงาน 20 เรื่องภายใต้ธีมของงานว่า "การสนทนา" เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในความหลากหลายทางวัฒนธรรม
นอกจากนี้ ยังมีผลงานสี่เรื่องของคุณรัตน์ เปสตันยี ได้รับการคัดเลือกเข้าฉายในสายพิเศษเพื่อฉลองครบรอบสิบปีของเทศกาลในหัวข้อที่ชื่อ "Re-mapping of Asian Auteur Cinema" (ร่างภาพยนตร์แนวออเทอร์เอเชียแนวใหม่) ผลงานทั้งสี่เรื่องได้แก่ น้ำตาลไม่หวาน (2508) แพรดำ (2504) โรงแรมนรก (2500) และ สวรรค์มืด (2501) นับเป็นการเปิดงานคุณรัตน์สู่สายตาโลกอีกครั้งหลังจากที่เคยไปฉายโชว์ที่สิงคโปร์เมื่อสองปีก่อน เพราะผลงานทั้งหมดไม่ค่อยได้ฉายโชว์ในต่างประเทศ ยกเว้นเรื่อง แพรดำ ที่เคยเข้าสายประกวดที่เบอร์ลินเมื่อปี 2504
หนังไทยอีกเรื่องที่ได้รับการคัดเลือก คือ เอ๋อเหรอ แต่ไม่รู้ว่าเข้าสายไหน เพราะไม่มีข้อมูลเลย ไม่มีแม้แต่เรื่องย่อ ผู้กำกับ และเครดิตหนังอะไรเลย จนตอนนี้เริ่มสงสัยว่าเป็นหนังไทยหรือเปล่า เพราะสิ่งเดียวที่บอกว่าอาจจะเป็นหนังบ้านเราก็คือชื่อภาษาอังกฤษที่ว่า Beautiful, Wonderful, Perfect
หนังไทยได้ฉายเรื่องละ 2 รอบ ยกเว้นหมานครที่ได้ฉาย 3 รอบ เข้าใจว่าเพราะหนังมันดังทั้งชื่อผู้กำกับและข่าวยูโรป้าคอร์ปรับจัดจำหน่ายด้วย อีกอย่างหมานครเปิดฉายที่ปูซานเป็นประเทศแรกในเอเชียหลังจากประเทศไทย) หนังสารคดีเรื่อง มะหมี่ และ เด็กโต๋ ไม่ได้ระบุชื่อในตารางการฉาย แต่กล่าวรวมว่า Asian Documentary เพราะฉะนั้นควรเช็ค
สงวนลิขสิทธิ์
|
|
เด็กโต๋ ผลงานของป๊อบ อาริยา และนิสา คงศรี |
มะหมี่ ผลงานของอาทิตย์ อัสสรัตน์ ภูมินทร์ ชินนะฤดี มล.มิ่งมงคล โสณกุล
|
|