สนับสนุนโดย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม Supported by Office of Contemporary Art And Culture ,Ministry Of Culture

หน้าแรก
ข่าว
วิจารณ์
สัมภาษณ์
บทความพิเศษ
รายงานหนังไทยในเทศกาลหนังต่างๆ
รายชื่อหนังสือและบทความเกี่ยวกับหนังไทย
รายชื่อ ที่อยู่ หน่วยงาน
 
รายชื่อหนังเก่า
หนังกำลังฉาย
กรรไกร – ไข่ – ผ้าไหม สองบาทห้าสิบ
โปรแกรมหน้า
My House บ้านขังวิญญาณ
ไพรดิบ
เชาวเรศน์ : เพชฌฆาตคนสุดท้าย

 
สารวัตรหมาบ้า
  LINK : รายละเอียดตัวละคร
 
Share |
Print   
       
 

 

 

แนวภาพยนตร์ คอป–ดราม่า(Cop-Drama)
เข้าฉาย 4 กรกฎาคม 2556
ผู้สร้างและจัดจำหน่าย บริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
บริษัทดำเนินงานสร้าง บริษัท ฟุ๊คดุ๊ค โปรดักชั่น จำกัด
อำนวยการสร้าง สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ
ควบคุมการสร้าง หม่อมกมลา ยุคล ณ อยุธยา / เจตธำรงค์ เศรษฐี / คุณากร เศรษฐี / ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล
ดำเนินการสร้าง พรสุวีณ์ พันธุ์พงศ์พิพัฒน์ / พลอยพิชชา พิภพวรไชย
กำกับภาพยนตร์ ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล
กำกับภาพ เจตธำรงค์ เศรษฐี / พนม พรมชาติ / สตานิสลาฟ ดอร์สิก
บทภาพยนตร์ เจตธำรงค์ เศรษฐี
ออกแบบงานสร้าง พงศ์นรินทร์ จงห่อกลาง
กำกับศิลป์ อิทธิพล ทัณหะธร
ลำดับภาพ ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล / วัฒนชัย ดุลยโกวิทย์ / วรพงศ์ จารุรัตนา
ฟิล์มแลบส์ บริษัท สยามพัฒนาฟิล์ม จำกัด
บันทึกเสียง และออกแบบเสียง ห้องบันทึกเสียงรามอินทรา
ออกแบบเครื่องแต่งกาย นุ่มฤดี คำยา
ดนตรีประกอบ โมโนโทน มิวสิค โปรดักชั่น

เรื่องย่อ

เกิดเหตุฆาตกรรมสยอง เหยื่อเป็นลูกสาวของรัฐมนตรีท่านหนึ่ง นายตำรวจทั้งกรมต่างถูกกดดันให้รีบตามจับตัวฆาตกรมาโดยเร็วภายในระยะเวลาเพียง 3 วันเท่านั้น พ.ต.ท.วสันต์ (รับบทโดย สมชาย เข็มกลัด) นายตำรวจที่กำลังถูกคณะกรรมการสอบสวน ในข้อกล่าวหาผิดวินัยขั้นร้ายแรง กลับถูกเรียกตัวมาให้รับผิดชอบคดีนี้ โดยวสันต์เป็นนายตำรวจที่มากด้วยความสามารถ และขึ้นชื่อเกี่ยวกับเรื่องสืบสวนนอกรูปแบบ เขาจะทำทุกวิถีทางแม้กระทั่งยอมฉีกกฎหมายเองเพื่อ ให้ได้ตัวมาซึ่งฆาตกรที่เขาตามล่า โดยมี จ่าทอง (รับบทโดย โน้ต เชิญยิ้ม) นายตำรวจสูงอายุลูกน้องคนสนิทที่รู้ใจและคอยช่วยงานอย่างเต็มกำลัง

จนเมื่อ พล.ต.ต.ประพันธ์ (รับบทโดย ชลัฏ ณ สงขลา) ผู้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมรุ่นที่ไม่ถูกชะตากับวสันต์ พยายามจะหาวิธีจัดการและสั่งปลดเขาอยู่ตลอดนั้น ได้ส่งตัว ร.ต.ต.หญิง นลิน (รับบทโดย คริสตัล วี) ที่มีความสามารถในการสืบสวนคดีด้วยวิธีตรงกันข้ามกับวสันต์อย่างสิ้นเชิง เข้าร่วมในทีมเพื่อปิดคดีครั้งนี้ ซึ่งระหว่างที่คดีกำลังจะคลี่คลาย วสันต์เองเกิดมีปัญหาทะเลาะกับ มลทิวา (รับบทโดย ปิยธิดา มิตรธีรโรจน์) ผู้เป็นภรรยาอย่างรุนแรง และจู่ๆเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น

เมื่อฆาตกรกลับเลือกพุ่งเป้ามาที่วสันต์ จ้องโจมตีผู้คนรอบข้าง และทำลายทุกสิ่งที่เขามี วสันต์จะทำอย่างไร เพราะคดีที่เขาตามล่าอยู่นั้น กลายเป็นสิ่งที่น่าสะพรึงกลัวกำลังรอเขาอยู่ อดีต ความลับ กำลังจะย้อนกลับมาทำร้ายตัวเขาอีกครั้ง วสันต์จะต่อสู้กับปมอดีต และเปิดโปงความอำมหิตนี้ได้หรือไม่…แท้จริงแล้วฆาตกรตัวจริงเป็นใครกันแน่…แล้วทำไมเขาถึงกลายเป็นเหยื่อ ยิ่งทำให้วสันต์ต้องทำทุกวิธีทางเพื่อตามล่าตัวฆาตกร แม้จะต้องเดิมพันด้วยชีวิตเขาเอง

เบื้องหลัง

ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล หรือ คุณชายอดัม เกิดและโตมาในกองถ่ายภาพยนตร์ของท่านพ่อ(มจ.ชาตรีเฉลิม ยุคล-ท่านมุ้ย) ประสบการณ์ด้านงานภาพยนตร์นับว่าได้สัมผัสคลุกคลี และผ่านมาเกือบหมดในทุกตำแหน่งตั้งแต่ เสิร์ฟน้ำกอง ช่างไฟ ถือไมค์บูม ผู้ช่วยกล้อง เด็กพรอพ ตัดต่อ ทำCG ฯลฯ โดยตั้งแต่วันแรกที่รู้ตัวว่าอยากทำภาพยนตร์ จึงเริ่มศึกษามาเรื่อยๆ เริ่มจากงานภาพถ่าย เขียนหนังสือ ฝึกเล่าเรื่อง ทำงานด้านโฆษณา เจาะลึกไปถึงผู้คน วัฒนธรรม การใช้ชีวิตต่างๆ เป็นระยะเวลากว่า 20 ปี ที่เก็บเกี่ยวประสบการณ์มาอย่างเต็มเปี่ยม และพร้อมจะทำตามความฝัน คือ การกำกับภาพยนตร์ โดยคุณชายอดัมเล่าถึงที่มาของการก้าวสู่เก้าอี้ผู้กำกับภาพยนตร์ครั้งนี้ว่า

“ผมเกิดและโตมาในกองถ่ายของท่านพ่อครับ ได้เห็นการทำงานของทีมงานกองถ่ายภาพยนตร์ตั้งแต่ต้น เห็นความลำบากเหน็ดเหนื่อย ความทรหด บอกได้เลยว่าไม่ได้มีความคิดว่าอยากทำหนังเลย จนวันนึงภาพยนตร์เรื่อง เสียดาย ของท่านพ่อเข้าฉาย และมีโทรศัพท์โทรเข้าหาท่านพ่อ ผมเป็นคนรับสาย และตอนนั้นท่านพ่อไม่อยู่ก็บอกให้ฝากข้อความไว้ เขาฝากว่าผมเลิกยาได้แล้วครับเพราะดูหนังของท่านมุ้ยแล้ววางสายไป ตั้งแต่นั้นผมจึงคิดว่าผมจะทำหนัง ซึ่งตอนนั้นกำลังเรียนอยู่ชั้นป.1 แต่ผมรู้สึกได้ว่าภาพยนตร์มันมีอำนาจในการเปลี่ยนแปลงชีวิตคนได้ มันมีพลังมากในการสร้างความเชื่อให้กับคน ผมก็เริ่มศึกษาเกี่ยวกับการทำภาพยนตร์มาตลอด จนในที่สุดผมก็เรียนจบด้านภาพยนตร์ เริ่มทำงานทางด้านอินเตอร์เน็ต ทีวี แม็กกาซีนออนไลน์ เน้นไปทางสื่ออิสระ จนในที่สุดผมคิดว่าผมพร้อมแล้วที่จะเริ่มสร้างภาพยนตร์ครับ จากนั้นผมก็เดินเข้ามาหาลุงเจียง(สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ) ค่ายสหมงคลฟิล์มฯ บอกว่าผมอยากทำหนัง ลุงเจียงอนุมัติ ผมก็เริ่มลุยตั้งแต่ตอนนั้นเลย ต้องขอขอบคุณลุงเจียงที่ให้โอกาสเด็กอย่างผมครับ”

เมื่อทุกอย่างพร้อม โปรเจ็คต์ภาพยนตร์จึงเริ่มต้น ไอเดียแรกเริ่มที่อยากจะสร้างภาพยนตร์ในสไตล์ของคุณชายอดัมคือ การสร้างภาพยนตร์ธรรมดาสักเรื่องนึง แต่ต้องสนุก มันส์ คนดู ดูกี่ทีก็ไม่เคยเบื่อ ผสมกับความชื่นชอบส่วนตัวกับภาพยนตร์สไตล์ยุค 80’s-90’s ที่ปัจจุบันนี้เริ่มหาดูได้น้อยลงมากขึ้น พร้อมกับตั้งคำถามกับตัวเองว่า ทำไมยุคปัจจุบันนี้ถึงไม่ค่อยมีใครอยากทำภาพยนตร์แนวนี้กัน? ทำไมเราไม่ลองtribute ภาพยนตร์ในยุคที่เราโตขึ้นมาล่ะ? ด้วยคำถามที่เกิดขึ้นเหล่านี้ จึงนำสู่แรงบันดาลใจของคุณชายอดัม ที่ต้องการสร้างภาพยนตร์ในช่วงยุค และ วัฒนธรรมที่ชอบ นำมาตีแพร่เป็นภาพยนตร์เรื่อง สารวัตรหมาบ้า โดยเล่าถึงไอเดียที่มาในครั้งนี้ว่า

“ส่วนตัวผมชอบเปิดดูช่อง HBO เราจะเห็นหนังประเภทหนึ่งบนโลกที่เราสนุกกับมันได้เสมอ ยกตัวอย่างเรื่อง The Expendables 2 นักแสดงเป็น Chuck Norris ที่โผล่มาแล้วยิงทุกคนตายหมดเลย อาจไม่มีใครจำชื่อหนังเขาได้สักเรื่อง แต่สิ่งที่คนดูเปิดทีวีและเห็นภาพยนตร์เรื่องนี้ คุณจะไม่ยอมเปลี่ยนช่อง คุณจะเพลินจนลืมว่า ศิลปะอยู่ตรงไหน ความเป็นตลาดมันอยู่ตรงไหนกัน ความเป็นภาพยนตร์ธรรมดานี่แหละครับ ที่คนดูจะได้รับความบันเทิง สามารถดูและเปิดซ้ำไปซ้ำมาแบบไม่มีวันเบื่อ นี่แหละคือภาพยนตร์ที่ผมอยากทำมากครับ

ผมอยากสร้างหนังในยุค 80’s-90’s หนังเรื่องราวของตำรวจ และส่วนใหญ่ภาพยนตร์คอป-ดรม่าดังๆก็จะอยู่ในช่วงยุคนั้น ผมโตมากับหนังประเภทตำรวจที่เป็นฮีโร่ หลังๆบางทีตำรวจจะเริ่มกลายเป็นผู้ร้าย ผมชอบอารมณ์ที่ขับรถเท่ๆไปสืบคดี แล้วคิดอะไรก็พูดออกไป แบบเรื่อง Black Rain , Lethal Weapon หนังพวกนี้ผมดูมาตั้งแต่เด็ก แล้วพอมาในช่วงยุคนึงหนังพวกนี้กลับหายไปหมด จึงคิดว่าอยากทำหนังแนวที่เราดูแล้วมีความสุข เพราะผมมีความสุขกับหนังแนวนี้ จึงเป็นไอเดียที่มาครับ”

บท : สารวัตรหมาบ้า นับว่าเป็นภาพยนตร์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และหาดูได้ยากจากภาพยนตร์ไทยยุคปัจจุบันนี้อย่างสิ้นเชิง โดยอันดับแรกที่คุณชายอดัมคำนึงถึงคือการสร้างภาพยนตร์ที่มีความสนุก มีความบันเทิง ที่ไม่ต้องการสร้างความแตกต่าง เพียงแต่สร้างความเฉพาะตัว มุ่งเน้นการแสดงเป็นเอกลักษณ์ และบทภาพยนตร์ที่เน้นความสำคัญของตัวละครเป็นหลัก ซึ่งเล่าถึงความโดดเด่นของบทภาพยนตร์ครั้งนี้ว่า “สำหรับผู้เขียนบทภาพยนตร์เป็นน้าของผมเองครับ เจษธำรงค์ เศรษฐี ครั้งแรกที่ผมอ่านบทมันทั้งเจ๋ง และมีลูกบ้าเยอะมากครับ เป็นบทที่ใส่รายละเอียดคาแร็คเตอร์ของตัวละครเยอะ เป็นภาพยนตร์ที่จับประเด็นด้วยการให้ความสำคัญกับตัวละครนั้นๆ ความเป็น วสันต์ จ่าทอง นลิน ประพันธ์ มลทิวา ซึ่งมีความคล้ายภาพยนตร์ยุคเก่า เราไม่พยายามทำให้เป็นภาพยนตร์สมัยใหม่ที่เน้นเนื้อเรื่องสำคัญที่สุด แต่เราเน้นที่คาแร็คเตอร์เป็นสิ่งสำคัญ แล้วนำพาไปสู่อีกจุดนึงครับ”

 

 

การออกแบบงานสร้าง สำหรับภาพยนตร์ สารวัตรหมาบ้า นับว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับคุณชายอดัม และทีมงานสร้างเป็นอย่างมาก เพราะด้วยยุคสมัยของภาพยนตร์ที่มุ่งเน้นไปในช่วงยุคสมัยปี 80’s-90’s ขั้นตอนการออกแบบทุกอย่างจึงต้องถูกเห็นพ้องต้องกัน และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ผ่านการตกผลึกมาอย่างดีที่สุด โดยสร้างความโดดเด่นตั้งแต่ พื้นฐานตัวละคร คาแร็คเตอร์ สไตล์การแต่งกาย mood & Tone ของการออกแบบงานสร้างทุกอย่าง ตั้งแต่รายละเอียดเพียงเล็กน้อย ไปจนถึงสเกลที่ใหญ่ อย่างการสร้างสำนักงานตำรวจขึ้นมาใหม่ทั้งหมด เป็นต้น

“Mood & Tone ของภาพยนตร์จะอยู่ช่วงปลาย 80 จนถึงยุค 90 ต้นๆ เราจะเห็นการแต่งกายด้วยเสื้อตัวโคร่งๆใหญ่ๆ Make up สีตุ๋นๆ ลูกกรงเหล็กแบบสมัยก่อน รถฟอร์ดคอร์ติน่าแอล ปืนสมิท.357 และหากใครลองสังเกตุดูดีๆ จะไม่มีใครถือปืนแบบเดียวกันเลยครับ ทุกคนล้วนมีปืนคนละแบบที่มีที่มาที่ไปต่างกันหมด ควันเยอะๆ ฝนตก มันคือโลกของภาพยนตร์ตำรวจในยุค 80’s มากๆครับ เราเริ่มสร้างโลก สร้างความโดดเด่น เริ่มทำการฟิตติ้ง โดยพี่นุ่ม(นุ่มฤดี คำยา) ผู้ออกแบบเครื่องกาย ด้านโปรดักชั่นดีไซด์จะเป็น พี่จู๋(พงศ์นรินทร์ จงห่อกลาง) เป็นโปรดักชั่นคู่บุญผมเลยครับ เราคุยกันถึงยุคสมัยก่อน เสื้อผ้าแบบไหน โทนสีประมาณไหน เหมาะกับคาแร็คเตอร์แต่ละคนอย่างไรบ้าง จากนั้นมาที่การแต่งหน้าของแต่ละคาแร็คเตอร์จะเป็นอย่างไร รูปร่าง สูงใหญ่ ดำ คล้ำ หรือเตี้ยจะต้องเป็นอย่างไร เวลาขยับตัวแล้วต้องดูทะมัดทะแมง ยกตัวอย่าง นลิน เราเติมไฝเติมรายละเอียดปลีกย่อย หรือจะป๋าโน้ต เราก็ทำหางตาตก เพิ่มรอยมุมปาก ไว้หนวดออกแนวตำรวจแหกคอก”

 

 

   

Everything you want to know about Thai film, Thai cinema
edited by Anchalee Chaiworaporn อัญชลี ชัยวรพร   designed by Nat  
COPYRIGHT 2004 http://www.thaicinema.org. All Rights Reserved. contact: thaicine@yahoo.com หรือ 084-1493080
By accessing and browsing the Site, you accept, without limitation or qualification, these copyrights.
If you do not agree to these copyrights, please do not use the Site.