สนับสนุนโดย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม Supported by Office of Contemporary Art And Culture ,Ministry Of Culture

หน้าแรก
ข่าว
วิจารณ์
สัมภาษณ์
บทความพิเศษ
รายงานหนังไทยในเทศกาลหนังต่างๆ
รายชื่อหนังสือและบทความเกี่ยวกับหนังไทย
รายชื่อ ที่อยู่ หน่วยงาน
 
รายชื่อหนังเก่า
หนังกำลังฉาย
กรรไกร – ไข่ – ผ้าไหม สองบาทห้าสิบ
โปรแกรมหน้า
My House บ้านขังวิญญาณ
ไพรดิบ
เชาวเรศน์ : เพชฌฆาตคนสุดท้าย

   
แต่เพียงผู้เดียว
 
  Review : A filmmaker-in.crisis
 
Share |
Print   
 

 

 

 

เข้าฉาย เข้าฉายวันที่ 19 เดือน กรกฎาคม 2555 โรงภาพยนตร์ลิโด้ / โรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ (เอสเพอนาดรัชดา) / โรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ (จังหวัดเชียงใหม่)
นักแสดง อภิชัย ตระกูลเผด็จไกร / ปริญญา งามวงศ์วาน
นักแสดงรับเชิญ คะนึงนิจ จักรสมิทธานนท์
อำนวยการผลิต พรรณราย พหลโยธิน / พัสตราภรณ์ จาตุรันต์รัศมี
ควบคุมการผลิต คงเดช จาตุรันต์รัศมี / โสฬส สุขุม
กำกับภาพยนตร์ คงเดช จาตุรันต์รัศมี
ผู้กำกับภาพ ม.ร.ว. อัมพรพล ยุคล
ตัดต่อ มนุสส วรสิงห์
ศิลปกรรม ราสิเกตุ์ สุขกาล / ปริณดา มุ่งหมายผล
ออกแบบเสื้อผ้า คัทลียา เผ่าศรีเจริญ
เสียง อัคริศเฉลิม กัลยาณมิตร
ดนตรี ชัยบรรฑิต พืชผลทรัพย์ / อภิเชฐ กำภู ณ อยุธยา
รูปแบบ 35 มม., สี, Dolby SRD
ความยาว 98 นาที
แนว ดราม่า
สนับสนุนการผลิตภาพยนตร์โดย
โครงการ ไทยเข้มแข็ง สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม, บริษัท กระทิงแดง ประเทศไทย จำกัด / บริษัท ห้าตะขาบ จำกัด และ Paris Project / Paris Cinema Film Festival่

การเดินทางในต่างแดน

เวนิส, พูซาน, น็องค์ ฝรั่งเศส, Gijon สเปน, ดูไบ, ปาล์มสปริง สหรัฐ, แบล็คมูฟวี่ สวิสเซอร์แลนด์, เซาท์อีสต์เอเชียน สิงคโปร์, เคราล่า อินเดีย, บรุกจจ์ซีเนม่า ที่เบลเยี่ยม, ฮ่องกง, โอซาก้า, บัวโนสแอเรส, อิสตันบูล, เทศกาลหนังแอลเอ สหรัฐ, เยอรมัน

รวมเดินทางไปเทศกาล 16 แห่ง

 

เรื่องย่อ

เล็ก ช่างทำกุญแจผู้ไม่เคยใส่ใจกับการใช้ชีวิตและความรัก วันๆ เขามีความสุขอยู่กับการได้ก๊อบปี้ลูกกุญแจของคนที่มารับบริการจากเขา

ก้อง หนุ่มร้านขายหนังสือแผงลอยร้านตรงข้าม ผู้มีปมความหลังกับรักแรกสมัยเรียน
ทั้งคู่ได้ลักลอบเปิดประตูเข้าไปตามห้องต่างๆของคนที่มาทำกุญแจที่ร้านในเวลากลางวันเพื่อ รื้อค้นชีวิต ความลับและข้าวของต่างๆ ของเจ้าของห้อง ก่อนจะจัดทุกอย่างให้เหมือนเดิมก่อนกลับออกมา โดยตั้งกฏกันไว้ว่าห้ามขโมยอะไรเป็นอันขาด

แต่แล้ววันหนึ่งระหว่างที่ เล็ก และ ก้อง กำลังทำภารกิจรื้อค้นชีวิตผู้อื่นอย่างเช่นที่เคยมา ปรากฏว่าเจ้าของห้องบังเอิญกลับเข้ามาพอดี เรื่องราวไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อเจ้าของห้องเสียชีวิต จากความตั้งใจของเล็กและก้อง แค่การลักลอบเข้าไปเพื่อดูชีวิตของคนอื่น กลับต้องทำให้คนอื่นต้องจบชีวิต เหตุการณ์ไม่ได้เลวร้ายเพียงแค่นั้น เมื่อหลังจากนั้นไม่นาน ก้อง ก็หายตัวไป เล็ก ตัดสินใจเข้าไปในห้องพักของ ก้อง

ทันทีที่ เล็ก ได้ก้าวขาเข้าไปหลังประตูบานนั้น เรื่องราวต่างๆมากมาย เกินกว่าจะบรรยายค่อยๆเปิดเผยขึ้น และหลายสิ่งที่เกิดขึ้น อาจเพียงเพื่อได้ค้นพบว่า มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ขโมยและฉกฉวยจากคนอื่นตลอดเวลา
"แต่เพียงผู้เดียว" เป็นเรื่องราวที่มาจากแนวความคิดที่ว่า คนเรามักจะซึมซับทุกสิ่งรอบตัว เอามาประกอบกันกลายเป็นตัวตนของเรา เช่น จาก เพลงที่เราฟังตอนเด็กๆ จากหนังที่เราเคยดู จากประสบการณ์เลวร้าย จากความทรงจำอันเจ็บปวด สิ่งต่างๆรอบตัวเหล่านี้ ล้วนเป็นองค์ประกอบที่ทำให้ "ตัวตนของเรา" กลายเป็น "ตัวตนของเรา" อย่างทุกวันนี้แต่ถ้าชีวิตเราล้วนแล้วแต่ ประกอบรวมจากทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านเข้ามารอบตัว...แล้วอะไรบ้างละ ที่จะเป็นเพียงของเรา "แต่เพียงผู้เดียว"

แรงบันดาลใจผู้กำกับ

หากแม้แต่ภาพในจินตนาการที่ชัดเจนยังสามารถแปลงร่างกลายเป็นความทรงจำ สิ่งที่คิดขึ้นมาเองด้วยความทึกทักยังกลายเป็นความเชื่อ และสิ่งที่เกิดขึ้นจริงอาจจะถูกบันทึกไว้-ถูกลบให้สูญหาย-และถูกเขียนขึ้นใหม่อย่างบิดเบือน ทั้งจากฝีมืออันชำนิชำนาญและความยอกย้อนของหัวใจ ทั้งจากผู้อื่น และแม้กระทั่งตัวเราเอง
หากชีวิตคือการหยิบยืมเรื่องราวจากผู้อื่นมาต่อยอดชีวิตเราออกไป นำมาทำสำเนา หรือดัดแปลงจนเป็นของเรา และสุดท้ายก็ส่งต่อกันไป ผ่านมือกันครั้งแล้วครั้งเล่า แล้วจะหลงเหลือสิ่งใดที่เป็นของเรา.........แต่เพียงผู้เดียว
คงเดช จาตุรันต์รัศมี / ผู้กำกับภาพยนตร์

"กอด คือภาพยนตร์ที่ผมรู้สึกว่า ผมโชคดีมากที่ได้ทำหนังที่ตัวเองอยากทำ โดยมีค่ายหนังสนับสนุน และจนเมื่อความโชคร้ายมาเยือนเพราะ ความล้มเหลวเรื่องรายได้ของภาพยนตร์ทำให้ ผมเริ่มมีคำถามกับตัวเองว่าเราเป็นแมสหรือเป็นอินดี้กันแน่ ความแมสกับอินดี้ของเรามันถ่างขึ้นทุกวันจนขาแทบฉีก รายได้ของภาพยนตร์เรื่อ ‘กอด’ ทำให้ผมเริ่มตั้งคำถามกับตัวเองและลอกเปลือกตัวเอง จนกระทั่งพบว่าเราไม่เห็นเป็นอะไรเลย ถ้าไม่ได้เป็นตัวของตัวเอง สิ่งที่ประกอบขึ้นเป็นตัวเรา ล้วนแต่หยิบจากคนอื่นมาแทบทั้งสิ้น ก็เลยปิ๊งไอเดียหนังเรื่องนี้ ซึ่งหนังมันคงไม่แมสอีกตามเคย” คงเดชกล่าว

 

นักแสดง

 

 

อภิชัย ตระกูลเผด็จไกร (เล็ก Greasy Cafe)

เล็กเป็นช่างภาพนิ่ง นักร้องนำ และนักแต่งเพลง แนวบริท ป็อป ในวงกรีซซี่ คาเฟ่ (Greasy Cafe') จากค่ายสมอลล์รูม เคยเป็นมือกีตาร์ให้กับวงดนตรีที่เขาตั้งขึ้นกับเพื่อนสมัยเรียนที่อังกฤษชื่อ The Light และเริ่มเสนอผลงานให้ค่ายเพลงตั้งแต่ปี 2536 หลังจากที่ได้รู้จักรุ่งโรจน์ (บอสใหญ่แห่ง สมอลล์รูม ) เขาเริ่มทำอัลบั้ม Smallroom 001 อัลบั้ม Compilation ชุดแรกของค่าย และเริ่มต้นเป็นที่รู้จัก จากผลงานเพลง Quest? : หา ก่อนจะกลับมาอีกครั้งกับ ซิงเกิล Pop : พบ ใน Smallroom 002 (พ.ศ. 2544) หลังจากนั้นได้ร่วมงานกับสนามหลวงคอนเนค ในเพลง เธอรู้รึเปล่า

นอกจากนี้ เขาเป็นช่างภาพนิ่งของกองถ่ายภาพยนตร์ชั้นนำมากมาย อาทิ จันดารา, องคุลีมาล, ปืนใหญ่จอมสลัด และอีกหลายเรื่อง ควบคู่ไปกับเพลง หลังจากหายหน้า ไปพักใหญ่จากวงการเพลง โดยกลับมาอีกครั้งกับอัลบั้มเต็มชุดแรก "สิ่งเหล่านี ้" จากค่าย สมอลล์รูม (พ.ศ. 2551)

 

 

ปริญญา งามวงศ์วาน

อ็อฟเริ่มอาชีพการแสดงตังแต่เด็ก ด้วยคาแรกเตอร์ที่ชัดเจน กวนๆ และมีความเป็นตัวของตัวเอสูง ผลงานที่เป็นที่รู้จักของเขาคือ โกลด์คัพ (เกมส์ล้มโต๊ะ) ของ เรียว กิตติกร เลียวศิริกุล ในปี 2544, พรางชมพู กะเทยประจัญบาน (2545),อหิงสา จิ๊กโก๋ มีกรรม (2548)
ปัจจุปันอ็อฟเป็นผู้กำกับภาพ และเปิดบริษัทรับถ่ายภาพยนตร์สั้น โฆษณา และรายการโทรทัศน์ รวมถึงรับถ่ายภาพเบื ้องหลังให้กองถ่ายทำภาพยนตรือีกด้วย

 

 

   

Everything you want to know about Thai film, Thai cinema
edited by Anchalee Chaiworaporn อัญชลี ชัยวรพร   designed by Nat  
COPYRIGHT 2004 http://www.thaicinema.org. All Rights Reserved. contact: thaicine@yahoo.com หรือ 084-1493080
By accessing and browsing the Site, you accept, without limitation or qualification, these copyrights.
If you do not agree to these copyrights, please do not use the Site.