สนับสนุนโดย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม Supported by Office of Contemporary Art And Culture ,Ministry Of Culture

หน้าแรก
ข่าว
วิจารณ์
สัมภาษณ์
บทความพิเศษ
รายงานหนังไทยในเทศกาลหนังต่างๆ
รายชื่อหนังสือและบทความเกี่ยวกับหนังไทย
รายชื่อ ที่อยู่ หน่วยงาน
 
รายชื่อหนังเก่า
 
 
 
 

   
วิดีโอคลิป (video clip)
  สหมงคลฟิลม์
  รื่องย่อ  ที่มาของไอเดีย  งานดีไซน์เก๋ไก๋  ญี่ปุ่นตะลึง        แคแรกเตอร์นักแสดง       ลิงค์ทางการ
   
 



กำหนดการฉาย 26 กรกฎาคม 2550

แนวภาพยนตร์ ตื่นเต้นระทึกขวัญ

บริษัทผู้สร้างและจัดจำหน่าย สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล

บริษัทดำเนินงานสร้าง บาแรมยู

อำนวยการสร้างบริหาร สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ

ควบคุมงานสร้าง ปรัชญา ปิ่นแก้ว , สุกัญญา วงศ์สถาปัตย์

กำกับภาพยนตร์ ภาคภูมิ วงษ์จินดา

เรื่องและบทภาพยนตร์ ภาคภูมิ วงษ์จินดา

กำกับภาพ จิระเดช สำเนียงเสนาะ

ออกแบบงานสร้าง รัชต พันธ์พยัคฆ์

ลำดับภาพ บริษัท ทริปเปิ้ลเอ็กซ์ ซีจี จำกัด

ฝึกสอนการแสดง เบญญภา บุญพรรคนาวิก

ดนตรีประกอบ ลัลลาบาย โปรดักชั่น จำกัด

เทคนิคพิเศษด้านภาพ บริษัท ทริปเปิ้ลเอ็กซ์ ซีจี จำกัด

ออกแบบเครื่องแต่งกาย ณิชปภา กองศรี

แต่งหน้า-ทำผม วรพร จุลพิสิฐ, มนต์ตา หาญวิชัย

นำแสดงโดย เผ่าพล เทพหัสดิน ณ อยุธยา, งามสิริ อาศิรเลิศสิริ, ณัฏฐพงษ์ แตงเกษม , วรฐก์ ปิฏกานนท์

www.vdoclipmovie.com

 

… คุณ จะ ทำอ ย่าง ไร …

เมื่อนาที ลับ ของ คุณ กลายเป็น

นาทีร้าย ที่ไม่อาจ ลืม เลือนไป ชั่วชีวิต

 

 

เรื่องย่อ

... เคน พนักงานซ่อมโทรศัพท์มือถือ ที่ชื่นชอบการขโมยคลิปลับส่วนตัวของลูกค้า

... นพ เกย์หนุ่มฐานะดี ที่ชอบดูคลิปโป๊ของคนอื่นและไม่พลาดที่จะส่งต่อ

... อ๊อด ดีเจในผับโคโยตี้ ที่มักสรรหากิจกรรมวาบหวิวกับสาวๆ ด้วยการถ่ายคลิปเด็ดไว้อวดโชว์

... เสี่ยเก้ง เจ้าของผับ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ฉาว ที่หมกมุ่นอยู่กับการสะสมและเผยแพร่คลิปหลุด

เคน ช่างซ่อมโทรศัพท์มือถือมีงานอดิเรกที่ไม่เหมือนใครและบอกใครไม่ได้เช่นกัน  เขาสะสมวิดีโอคลิปต่าง ๆ ที่รวบรวมได้จากโทรศัพท์มือถือที่เขารับซ่อม  ชิ้นไหนที่ดี ๆ เขาก็เอาไปขายต่อให้เพื่อน ๆ   เอาไปลงเว็บไซต์เพื่อหาเงินเข้ากระเป๋าอีกต่อ

แต่แล้ววันหนึ่งเกิดเหตุการณ์พลิกผันขึ้น   เพื่อน ๆ ของเขาเกิดตายอย่างไม่มีสาเหตุ  แต่ทุกคนจะมีอาการเดียวกัน   พวกเขาถูกถ่ายวิดีโอชีวิตส่วนตัวก่อนที่จะถูกนำไปลงในเว็บไซต์  เคนเองก็เริ่มได้รับข้อความ sms ลึกลับที่ไม่บอกที่มา  ส่งข่าวเรื่องแฟนสาวมีนา   เคนเริ่มลงสืบสาวที่มาของเบอร์เหล่านั้น  แล้วความจริงบางสิ่งบางอย่างก็ทำให้เคนเริ่มหวาดกลัว  ....เบอร์โทรศัพท์เหล่านั้นมาจากเพื่อนสมัยมัธยมที่ชื่อกรกนก  ...ซึ่งฆ่าตัวตายไปเมื่อปีที่แล้ว .....

ข้อความจากเบอร์ลึกลับนั้นถูกส่งเข้ามามากขึ้น ๆ  ขณะเดียวกันเขาก็เริ่มได้รับ MMS กิจกรรมส่วนตัวของมีนาแฟนสาว  พร้อมกับขู่เข็ญเขาให้กระทำกิจกรรมบางอย่างที่น่าละอาย  "ถ้าคุณไม่ต้องการให้ภาพแฟนคุณเปิดเผยในที่สาธารณะ"

เคนจะทำอย่างไร

ไม่ว่าจะเป็นใครก็สามารถสวมบทบาทผู้ชมผู้เสพได้อย่างสนุกสนานไม่แพ้กัน ใครจะรู้ว่าอีกไม่นานเครื่องเล่นในมือถือที่มาในรูปแบบความบันเทิงนี้จะกลายเป็นอาวุธร้ายที่ย้อนกลับมาทำลายชีวิตของพวกเขาอย่างที่ไม่มีวันตั้งตัว

อย่าถ่าย อย่าส่ง อย่าดู ก่อนที่จะไม่มีโอกาสให้สนุกอีกต่อไป
หลอน ระทึ กสไตล์ อิน เทรนด์
กระตุก ขวัญ สั่นประสาท แบบ ไม่ตกยุค

 

ที่มาของเรื่อง

หลังจากเปิดตำนานการรับน้องอันนองเลือดให้เด็กไทยวัยรุ่นได้ขวัญผวากันมาแล้วใน “ รับน้องสยองขวัญ” เมื่อ 2 ปีก่อน “ เพื่อน-ภาคภูมิ วงษ์จินดา” ก็กำลังจะกลับมาสร้างความฮิตกระชากความหลอนอีกครั้งด้วยการนำไอเดียล้ำทันสมัยอิงกระแสโลกยุคดิจิตอลที่พูดถึงแฟชั่นเทคโนโลยีกล้องในโทรศัพท์มือถือที่กลายเป็นโรคระบาดไปแล้วทั่วโลก มาบอกเล่าผ่านแผ่นฟิล์มในรูปแบบหนังตื่นเต้นระทึกขวัญสั่นประสาท

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีได้เพิ่มช่องทางในการสื่อสาร ในขณะเดียวกันก็ยังเปิดโลกใต้สะดือให้เริ่มระบาดมากขึ้นซึ่งภาคภูมิ วงษ์จินดา ผู้กำกับ ได้เปรียบเทียบวิวัฒนาการของการแอบถ่ายเอาไว้ว่า

“ ถ้าเปรียบเทียบกับสมัยก่อนมันก็มาจากการ “ ถ้ำมอง” นั่นเอง เมื่อก่อนมีเด็กชอบแอบมองผู้หญิงอาบน้ำ แอบมองใต้กระโปรงเพื่อนนักเรียนหญิง ซึ่งเป็นเป็นการมองด้วยตาของคนๆ เดียว แต่สมัยนี้นอกจากตัวเองจะมองแล้ว ตัวเองยังบันทึกภาพส่งไปให้คนอื่นเขาดูอีก นี่คือวิวัฒนาการทางด้านการสอดรู้สอดเห็นของคนที่เริ่มน่ากลัวขึ้นทุกที และมันก็ไม่ได้จบแค่คนเดียวนะ มันยังสามารถส่งต่อไปหาคนนู้นคนนี้ได้อีกภายในเวลาไม่เกิน 5-10 วินาทีเท่านั้น และลองคิดดูว่าถ้าภายในหนึ่งชั่วโมงมันจะแพร่กระจายออกไปได้มากแค่ไหน ซึ่งนี่เป็นเรื่องที่น่ากลัวของสังคม”

ลองคิดกันเล่นๆ ว่า เจ้า MMS ( Multimedia Message Service ) หรือบริการที่ใช่ส่งภาพเคลื่อนไหวพร้อมเสียงนี้ ถ้าถูกส่งต่อไป ( Forward ) ถึงคน 5 คน โดยใช้เวลาเพียง 10 วินาที และคน 5 คนนี้ก็ส่งให้เพื่อนต่ออีกคนละ 5 คน เท่ากับว่าคลิปวิดีโอนี้ก็จะถูกส่งไปถึงคน 31 คนภายในเวลาเพียงแค่ 20 วินาทีเท่านั้น และลองคิดดูว่าถ้าทุกคนพร้อมใจกันส่งต่อให้เพื่อนอีก 5 คนต่อไปเรื่อยๆ ภายในเวลาเพียง 1 นาที (ไม่นับช่วงเวลาการตัดสินใจและการกดเบอร์) คลิปวิดีโออันนี้จะเดินทางไปอยู่ในมือคนถึง 19,531 คน ยิ่งไปกว่านี้ถ้าเพิ่มเวลาขึ้นอีกเท่าหนึ่งเป็น 2 นาที ตัวเลขที่น่าตกใจจะอยู่ที่ 61,035,156 คนเลยทีเดียว

ไม่น่าเชื่อว่าแค่เพียงไม่กี่วินาทีที่เราส่งต่อให้เพื่อนไม่กี่คน จะกลายเป็นวิถีกระสุนที่แตกตัวกระจายออกไปได้ไกลถึงขนาดนี้ และจะเกิดอะไรขึ้นกับเจ้าของคลิปผู้ที่ตกเป็นเหยื่อร้ายของเทคโนโลยีที่มาพร้อมกับความสนุกสนานครั้งนี้


คลิปภาพที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจและส่งต่อกันมาก มักจะมาในรูปแบบของคลิปโป๊ทางมือถือ ซึ่งเป็นสื่อลามกที่กำลังฮิตอยู่ในขณะนี้ มีหลายรูปแบบทั้งตั้งกล้องแอบถ่าย และจงใจแสดงนำเอง การดีไซน์ท่าและการกำกับล้วนมาจากความตั้งใจเพื่อให้ได้ภาพโป๊ เปลือย เซ็กซี่ ไปอวดกันในหมู่เพื่อนฝูง นำไปสู่การแลกเปลี่ยนและแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว เพียงแค่ชั่วข้ามคืน คนธรรมดาๆ คนหนึ่งก็สามารถกลายร่างเป็นดาราดังในหนังสั้นหนังสดของตัวเองได้แล้ว โดยเรียกกลไกของการขยายวงกว้างของภาพฉาวเหล่านี้ว่า “ คลิปหลุด”

“ เราอาจจะเคยเห็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ พวกคลิปหลุดต่างๆ ของดารา หรือ ของเด็กนักเรียน ซึ่งเดี๋ยวนี้มันมีเยอะขึ้นเรื่อยๆ และผมก็ไปสะดุดข่าวๆ หนึ่งว่า มีคลิปของเด็กนักเรียนคนหนึ่งหลุดออกมา แล้วจากนั้นก็ติดตามข่าวต่อไป แล้วมารู้ว่าเด็กคนนี้ตายไปแล้ว สาเหตุจากคลิปหลุด อันนี้แหละมันเลยเกิดเป็นแรงบันดาลใจให้เรารู้สึกว่าอยากจะทำอะไรกับเรื่องแบบนี้ เกี่ยวกับสาเหตุของคลิปหลุด ” แรงบันดาลใจของผู้กำกับภาคภูมิ วงษ์จินดาได้เกิดขึ้นมาจากกระแสและเหตุการณ์จริงในสังคมที่กำลังฮอตฮิตอินเทรนด์ และไม่มีทีท่าที่ว่าจะมีใครสามารถที่จะหยุดความแรงของแฟชั่นในยุคนี้ได้

น่าเสียดายที่ความแรงและความเร้าใจครั้งนี้ไม่ได้มาพร้อมเสียงปรบมืออันน่าชื่นชม แต่กลับสะท้อนแง่มุมและวัฒนธรรมด้านการบริโภคของมนุษย์ที่นับวันยิ่งเสื่อมถอยลง จนถึงกระทั่งสร้างปัญหาและความเดือดร้อนให้กับสังคมและคนใกล้ชิด แนวคิดนี้ได้กลายเป็นแกนหลักของภาพยนตร์เรื่องนี้ที่พูดถึงด้านมืดและมุมมองในแง่ของความรู้สึก

“ วิดีโอคลิปมาจากคอนเซ็ปที่พูดถึงด้านมืดของมนุษย์ที่ชอบอยากรู้อยากเห็นเรื่องราว ความลับของคนอื่น อยากเห็นในสิ่งที่อื่นที่เค้าไม่เปิดเผย เพราะฉะนั้นมันเลยเกิดการระบาดอยู่ทุกวันนี้ แต่ถ้ามองในมุมกลับปุ๊บ ถ้าเป็นเรื่องของเราแล้วโดนเผยแพร่สู่สาธารณชนเนี่ยะ มันจะเป็นยังไง เราจะรู้สึกยังไง แล้วถ้าวันนึงเค้าคนนั้นได้มาเจอกับตัวเอง ที่นี้มันจะเกิดอะไรขึ้นกับเค้า เมื่อคลิปที่เค้าไม่อยากให้เปิดเผย มันถูกเผยแพร่ออกไปเรื่อยๆ โดยที่คุณไม่รู้ว่ามันมาจากไหน แล้วใครเป็นคนทำ มันก็จะเป็นเรื่องลึกลับที่เกิดขึ้น ”

เมื่อได้คอนเซ็ปต์ของเรื่องแล้ว ก็คงหนีไม่พ้นการค้นหาข้อมูลหรือทำรีเสิร์ชเพื่อให้ได้ภาพที่ออกมาได้สอดคล้องกับความเป็นจริงมากขึ้น

“ ข้อมูลส่วนใหญ่ได้จากข่าว และก็จากคลิปวิดีโอต่างๆ ที่มันหลุดมาจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นคลิปนักเรียนตีกัน คลิปหลุดของคนดัง ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะหนักไปเรื่องทางเพศ ความสัมพันธ์ทางเพศที่หลุดมาเยอะสุด นอกนั้นก็จะเป็นเรื่องของความรุนแรงต่างๆ ที่เป็นภาพด้านลบที่เจ้าของภาพไม่อยากให้เปิดเผย เราก็จะมาศึกษาดูว่ามันมีคลิปอะไรบ้าง เพื่อเวลาถ่ายทำ เราอยากทำให้มันเหมือนจริง เหมือนกับว่าคลิปมันได้หลุดมาจริงๆ

นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่เกิดกับคนใกล้ตัวคนหนึ่งด้วย ซึ่งเขาเคยถูกขู่แบล็คเมล์ว่า ถ้าไม่ทำอะไรสักอย่างที่เขาต้องการ เขาจะปล่อยคลิปส่วนตัวคนนั้น อันนี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ ที่เรารู้สึกว่าโอ้โห ไอ้วิดีโอคลิปเนี่ยะ มันไม่ใช่ว่าดูกันเล่นๆ สนุกๆ เท่านั้น เดี๋ยวนี้มันใช้เป็นเครื่องมือที่จะใช้หาผลประโยชน์ได้ด้วย เหมือนปืนที่สามารถฆ่าคนได้ เป็นเครื่องมือที่จะบีบบังคับให้ใครทำอะไรก็ได้มากกว่าแค่ไฟล์เล็กๆ ไฟล์หนึ่ง ”

เรื่องใกล้ตัวและคลิปหลุดต่างๆ จากการค้นคว้าได้ถูกบรรจุไว้แล้วในเรื่องเหมือนเป็นการจำลองฉากมาจากเรื่องจริง แต่สิ่งที่แตกต่างระหว่างการดูคลิปหลุดของจริงกับภาพยนตร์ก็คือ ความตื่นเต้นระทึกขวัญที่จะได้รับจากความกลัวและการร่วมลุ้นไปกับตัวละครที่กำลังประสบชะตากรรมอันคาดไม่ถึง

“ หลายฉากเราก็จำลองมาจากเรื่องจริง อย่างเช่น คลิปหลุดดาราในผับปาร์ตี้บิกินี่สาวๆที่เคยเห็นมา หรือฉากโคโยตี้สาวสวย ซึ่งเราก็รวบรวมข้อมูลและคอนเซ็ปต์ที่ได้ มาทำให้เป็นหนังแนว ทริลเลอร์ ลึกลับซ่อนเงื่อน ตื่นเต้นระทึกขวัญ พูดถึงกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่โดนคุกคามจากวิดีโอคลิปลึกลับ แล้วความตายก็เริ่มเข้ามาใกล้พวกเขามากขึ้นๆ ”


ไอ เดีย ล้ำ นำ ชาติ : ครั้ง แรก ของ หนังไทย ที่ติดใจ ญี่ปุ่นกับงานเทศกาลหนังโตเกียว
 


“
...การมาร่วมงานครั้งนี้ผมถือเป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจ  ทำให้รู้ว่าเขาหาทุนหรือร่วมลงทุนสร้างหนังกับต่างชาติอย่างไร  ได้รู้จักกับคนทำหนังหลากหลายเชื้อชาติ โลกของภาพยนตร์ยังมีอะไรอีกมากมายที่น่าศึกษาค้นหาและเปิดโอกาสให้คนใหม่ๆเข้ามาได้เสมอ  ขอเพียงแต่เราตั้งใจจริงและพยายามคิดในสิ่งใหม่ๆ  วันหนึ่งโอกาสก็จะเป็นของคุณ.... ”

ความกล้าคิดที่ไม่เคยหยุดนิ่งของภาคภูมิ วงษ์จินดา เป็นเหมือนพลังที่ขับเคลื่อนให้ความฝันได้กลายเป็นเรือเดินทะเลขนาดใหญ่ที่จุดหมายปลายทางคือมหาสมุทร แรงบันดาลใจและความทุ่มเทของเขาได้นำพา วิดีโอคลิป ให้ก้าวไปสู่ตลาดหนังต่างประเทศตั้งแต่หนังยังเป็นแค่ไอเดียและโปรเจ็คต์ร่างเท่านั้น

วิดีโอคลิป ติดอันดับ 1 ใน 28 โปรเจ็คต์ที่ถูกคัดเลือก จาก หนังกว่า 90 เรื่องจากทั่วโลก ที่ว่ากันว่าทั้ง สด แรงและอัดแน่นไปด้วยไอเดียที่ทรงพลัง จนถูกคัดเลือกเข้าสู่รอบสุดท้ายของ Tokyo Project Gathering ส่วนหนึ่งของเทศกาล Tokyo International Film Festival ครั้งที่ 19 หรือครั้งล่าสุด ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการที่มุ่งสนับสนุนโปรเจ็คต์หนังขายไอเดียและมีพล็อตเรื่องน่าสนใจ โดยหนังที่คัดมานั้นต้องยังไม่มีการถ่ายทำเกิดขึ้น เรียกได้ว่าคัดเลือกจากไอเดียล้วน ๆ ซึ่งโปรเจ็คต์ที่เข้ารอบในครั้งนี้จะต้องมาพรีเซ็นต์เพื่อหาช่องทางและเจรจาต่อรองทางธุรกิจกับโปรดิวเซอร์ บริษัทผู้จัดจำหน่ายและผู้ลงทุน โดยมีจุดประสงค์คือการร่วมมือกันระหว่างประเทศ ตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการลงทุน

“ โปรเจคต์ภาพยนตร์เรื่องนี้ของผมได้เข้าไปร่วมงาน Tokyo International Film Festival 2006 โดยเป็นส่วนของ Tokyo Project Gathering ( TPG ) ซึ่งเป็นส่วนของการคัดเลือกโปรเจคต์ภาพยนตร์ที่น่าสนใจจากหลายประเทศรวมทั้งสิ้น 28 โปรเจคต์มาพรีเซนต์เพื่อหาแหล่งเงินทุนมาสร้างภาพยนตร์หรือเปิดช่องทางการขายในต่างประเทศ  

วันแรกทีมเราสามคน มีผม  คุณปุ๊กกี้-สุกัญญา วงศ์สถาปัตย์ โปรดิวเซอร์และ คุณนุจจี้-ปิยะนุช ไชย-รัตนานนท์   ต้องขึ้นไปพรีเซนต์ต่อหน้าคนจำนวนมาก เราฉายวิดีโอพรีเซนต์ประมาณสามนาทีและคุณนุจจี้ก็เป็นตัวแทนของทีมพูดถึงรายละเอียดของภาพยนตร์  หลังจากนั้นเราก็จะต้องรอดูว่ามีใครยื่นความประสงค์จะขอคุยกับทีมของเราบ้าง  แรกๆก็กลัวว่าจะไม่มีใครสนใจงานของเรา  แต่หลังจากที่ดูใบนัดวันแรกเราก็ใจชื้นขึ้นมาทันที  มีบริษัทภาพยนตร์ต่างประเทศกับตัวแทนจากเทศกาลหนังขอนัดคุยตั้งแต่เช้ายันเย็น  และวันต่อๆ มาก็มีอีกหลายบริษัท  ซึ่งส่วนใหญ่จะสนใจคอนเซ็ปต์หนังที่เอาเรื่องวิดีโอคลิปมาตีแผ่  เรารู้สึกใจพองโตที่ไอเดียเราโดนใจหลายๆคน”

โปรเจ็คต์ ได้รับการคัดเลือก 28 โปรเจ็คต์นี้ค่อนข้างหลากหลายแนวทั้งแอ๊คชั่น การ์ตูนอนิเมชั่นและซีจีดีไซน์ ที่ล้วนแล้วแต่เป็นไอเดียที่แปลกและน่าสนใจ เรียกได้ว่าเป็นหนังไฮคอนเซ็ปต์ ( High Concept ) ซึ่งมีทั้งหนังเล็กหนังใหญ่ไม่จำกัดจากหลากหลายประเทศทั้งคนดังและโนเนม ซึ่งประเทศที่ผ่านเข้ารอบก็มีทั้งญี่ปุ่น ฝรั่งเศส อเมริกา อิตาลี่ ฮ่องกง จีน ไต้หวัน อินโดนีเซีย และประเทศไทย

“ หนังที่เข้ามาก็จะมีทั้งหนังเล็กหนังใหญ่ ไม่จำกัด มาจากทั่วโลก สหรัฐอเมริกาก็มี ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น ฮ่องกง ซึ่งหนังส่วนใหญ่เท่าที่สังเกตดูเขาเรียกว่าหนังไฮคอนเซ็ปต์ คือ คอนเซ็ปที่ไม่เหมือนใคร คือจะไม่ใช่หนังธรรมดาๆ ทุกเรื่องจะมีคอนเซ็ปต์ที่ประหลาด แปลก และผมก็ไปเจอผู้กำกับคนไทยที่นู้นด้วย แต่เขาไปในฐานะคนทำหนังญี่ปุ่น นอกจากนี้ก็ยังมีผู้กำกับดังๆ มาเข้าร่วมด้วยอย่าง ทาเคชิ มิอิเกะ ( เจ้าของผลงาน "Ichi the Killer," "Audition." "Imprint" ) ด้วย ซึ่งเป็นคนที่ ทำหนังโหดๆ สไตล์ผมนี่แหละ สไตล์สแลชเชอร์ฟิล์ม รวมๆ แล้วก็มีหลายแนวนะ แต่ที่สังเกตดูส่วนใหญ่จะเป็นหนังแนวๆนี้ที่เป็นดาร์กไซด์ ไม่รู้ทางญี่ปุ่นเขาชอบอะไรอย่างนี้รึเปล่า”

ไอเดียที่ชาญฉลาด และแปลกไม่แพ้ความคิดของหลายชาติทำให้ วิดีโอคลิป ได้รับผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจไม่น้อย และแน่นอนว่าสิ่งนี้ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับบริษัทต่างชาติ

โดยเฉพาะบรรดาฟิล์มเฟสติวัลจากหลายประเทศก็ให้ความสนใจและแสดงเจตจำนงเสนอให้ส่งหนังเข้าประกวดด้วย

“ ผลตอบรับมาดีมากเพราะมีบริษัทหลายบริษัทยื่นความจำนงมาว่าอยากจะขอดูบทภาพยนตร์ ขอดูหนังเมื่อเสร็จ หรือถ้าเป็นบริษัทอเมริกาก็จะเสนอว่าอยากจะรีเมค อยากจะขอดูก่อน และก็มีหลายฟิล์มเฟสติวัลที่เสนอว่าถ้าหนังเสร็จให้รีบส่งมาเลยเพื่อจะเข้าฟิล์มเฟสติวัลของเขา ก็ดีครับเป็นประสบการณ์ใหม่ๆ ”

การเดินทางไกลและความมุ่งมั่นครั้งนี้ได้เป็นเหมือนแรงผลักดันก้าวแรกที่ทำให้ภาคภูมิ วงษ์จินดา กำลังที่จะก้าวไปเป็นผู้กำกับแนวหน้าแนวใหม่ของวงการหนังไทยไปพร้อมๆกับการปูเส้นทางให้คนทำหนังรุ่นต่อไปได้กล้าที่จะแสวงหาโอกาสและไม่หยุดนิ่งที่จะคิด ฝันสิ่งใหม่ๆ

“ การมาร่วมงานครั้งนี้ผมถือเป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจ  ทำให้รู้ว่าเขาหาทุนหรือร่วมลงทุนสร้างหนังกับต่างชาติอย่างไร  ได้รู้จักกับคนทำหนังหลากหลายเชื้อชาติ โลกของภาพยนตร์ยังมีอะไรอีกมากมายที่น่าศึกษาค้นหาและเปิดโอกาสให้คนใหม่ๆเข้ามาได้เสมอ  ขอเพียงแต่เราตั้งใจจริงและพยายามคิดในสิ่งใหม่ๆ  วันหนึ่งโอกาสก็จะเป็นของคุณ”

 

งานสร้าง ดีไซน์เก๋... หลอน เลือกได้


ยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงมักมาพร้อมกับสิ่งใหม่ๆ ที่พัฒนาขึ้น ไม่ต่างกับเทคนิควิธีคิดของภาคภูมิ วงษ์จินดา ที่ล้วนแล้วแต่สรรหาความแปลกที่แตกต่างมาใช้กับหนัง และสุดยอดงานสร้างที่พอกพูนไอเดียเก๋ๆ ก็ได้เกิดขึ้นอย่างไม่เกรงกลัวต่อกฎเดิมๆ ของหนังแนวนี้อีกต่อไป

“ คือส่วนใหญ่หนังแนวตื่นเต้นระทึกขวัญเขาจะเล่นสีโทนมืด หรือโทนเย็น เพื่อเน้นความรู้สึกหลอนๆ และบรรยากาศความน่ากลัวๆ แต่พอดีหนังเรื่องนี้กลับดีไซด์เป็นสีโทนร้อน เน้นสีแดง มันเกิดจากความรู้สึกว่าหนังมันไม่ได้มีแต่การฆ่าอย่างเดียว มีเรื่องของความรักด้วย ซึ่งเรื่องนี้เราจะตีค่ามันเป็นสีเดียวกันเลยคือสีแดง”

จากแนวคิดนี้ ทำให้ภาคภูมิ ใส่ใจกับการเล่นแสงและสีเพื่อสื่อความหมาย นำไปสู่คุมโทนของฉากแต่ละฉากตลอดทั้งเรื่อง และสีแดง คือสีหลักที่ถูกนำมาใช้ตีค่าความรู้สึกที่เกี่ยวโยงระหว่างเรื่องความรัก และความตาย

“ หนังเรื่องนี้มีสีแดงเจือปนในทุกซีน ซึ่งก็ได้มีการวางแผนพูดคุยกับโปรดักชั่นดีไซน์เอาไว้แล้วว่า ต้องการเนื้อหนัง โทนหนังสีแดงทั้งเรื่อง แล้วเราก็เอาเรฟเฟอเร้นท์ของภาพต่างๆ มาให้ดูว่าเราต้องการอะไรบ้าง อยากให้ซีนนี้มีสีแดงกี่เปอร์เซ็น คุยกับผู้กำกับภาพว่า เวลาจัดแสงเราต้องการมีสีแดงนะ สีเย็นๆ ไม่เอาเลย ซึ่งก็ต้องอาศัยการวางแผนพูดคุยกับทีมงานทุกฝ่ายเพื่อให้หนังออกมาในทิศทางเดียวกัน”

จากองค์รวมด้านภาพ ก็มาถึงการแตกไอเดียในแต่ละฉาก ที่นอกจากการเน้นสีแดงเป็นหลักแล้ว แนวคิดและการวางแผนที่แปลกใหม่ก็ได้ทำให้วิดีโอคลิปกลายเป็นหนังตื่นเต้นระทึกขวัญแหวกแนวที่เน้นการดีไซน์ที่เก๋ อันมีแบบฉบับเฉพาะตัว และฉากเด่นที่จะยกตัวอย่างต่อไปนี้ก็คือฉากที่สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งไอเดีย แนวคิด ตลอดจนการวางแผนงานดีไซน์ที่ลงตัวและโดดเด่นที่สุดฉากหนึ่ง ในซีนนี้เราจะเห็นเคน ตัวเอกของเราเปลือยกายอยู่ท่ามกลางสายฝนกลางใจเมือง พร้อมกับเสื้อกันฝนสีแดงฉูดฉาด ที่อีกในไม่ช้ามันก็จะกลายเป็นคราบน้ำแดงที่ถูกชะล้างออกโดยเม็ดฝน เหลือเพียงแต่ความโปร่งใสของชุดที่ปกคลุมรือนร่างที่ว่างเปล่า ซึ่งภาคภูมิ ได้เล่าให้ฟังถึงแนวคิดสำคัญของฉากนี้ว่า


“ ฉากต้าแก้ผ้าตากฝน คือแนวคิดมันคืออย่างนี้ครับ เราคิดมาจากว่าจะทำยังไงให้ผู้ชายคนหนึ่งรู้สึกอายสุดๆ ในสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่ง คิดไปคิดมา ยืนแก้ผ้ากลางถนนนี่อายแน่ๆ แต่อยู่ๆ จะให้คนธรรมดาหนึ่งซึ่งมีจิตใจปกติ ไม่ได้เป็นคนบ้าอะไร อยู่ๆไปแก้ผ้าตากฝนเนี่ยะ ต่อหน้าผู้คนกลาง ถนนนราธิวาส กลางสีลมเลย มันต้องมีเงื่อนไขอะไรบางอย่างที่ทำให้เขากล้าทำ เพราะคนธรรมดาคงไม่ทำ มันก็เลยต้องคิดเกมนี้ว่ามันจะหลอกล่อเค้ายังไงให้เค้าทำสิ่งนี้ มันยากที่แนวความคิด นำไปสู่วิธีการก่อนที่เค้าจะไปเปลือยกายอยู่บนสะพานลอยมันก็มีวิธีการ ไม่ใช่ไปถึงสะพานลอยแล้วถอดเสื้อถอดผ้าออกเฉยๆ ”

การดีไซน์ฉากนี้มีเงื่อนไขของความรักและสัญชาติญาณของการปกป้องเข้ามาเกี่ยวข้อง เคน (ต้า บาร์บี้) ต้องยอมจำนนท์ด้วยเงื่อนไขที่บีบบังคับ เพื่อปกป้องหญิงคนรักของตนที่อาจจะถูกเผยแพร่คลิปวิดีโอ ไปสู่สาธารณะ เขาจึงกล้าและบ้าพอที่จะทำทุกอย่างตามคำสั่งไม่ต่างจากลูกไก่ในกำมือ ซึ่งวิธีการที่จะนำไปสู่ความอับอายครั้งนี้ก็มีดีไซน์ที่สวยเก๋ ไม่ซ้ำทางใคร

 


นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของงานสร้างพลังไอเดีย ที่นอกจากจะถ่ายทอดแง่มุมหนึ่งของกระแสสังคมแล้ว ยังเต็มไปด้วยรายละเอียดของโปรดักชั่นดีไซน์ที่มีสีสันและน่าจับตามองและไม่เหมือนใครในฐานะของภาพยนตร์แนวตื่นเต้นระทึกขวัญที่หาดูได้ยากในเมืองไทย


ประวัติผู้กำกับ

 

 

เพื่อน-ภาคภูมิ วงษ์จินดา เกิดเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2508 จบการศึกษาจากคณะบริหารธุรกิจ สาขาโฆษณา มหาวิทยาลัยรามคำแหง แม้จะไม่ได้เรียนมาทางด้านสายภาพยนตร์โดยตรง แต่ด้วยใจรักและใฝ่ฝันอยากเป็นผู้กำกับ เขาจึงเริ่มพาตัวเองเข้ามาสู่เบื้องหลังแผ่นฟิล์มในฐานะคนทำหนังคนหนึ่ง โดยเริ่มจากการเป็นผู้กำกับศิลป์ให้กับภาพยนตร์เรื่อง “ ท่านขุนน้อยแห่งสยาม ” จนได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง พระสุรัสวดี และเริ่มขยับมาเรียนรู้งานผู้ช่วยผู้กำกับให้กับภาพยนตร์หลายเรื่อง ได้แก่ “ แรงเป็นไฟละลายแค่เธอ ” “ ฝันติดไฟ หัวใจติดดิน ” “ ดอกไม้ในทางปืน ” และ “ เชอรี่แอน ” นอกจากนี้ยังเขียนบทภาพยนตร์ให้กับภาพยนตร์เรื่อง “ ปอบ หวีด สยอง ” อีกด้วย

จากประสบการณ์ที่สั่งสมมากว่าสิบปี ในที่สุดภาพยนตร์เรื่องแรกของเขาในฐานะผู้กำกับก็ได้กำเนิดขึ้นมากับ “ ฟอร์มาลีนแมน รักเธอเท่าฟ้า ” (2547) ภาพยนตร์แนวดราม่า/ตลก/เพลง ที่ว่ากันว่าเป็นภาพยนตร์ที่ชนะใจแฟนเพลงมาแล้วทั่วประเทศ กับเรื่องราวความรักที่ทำให้ชีวิตคงอยู่ หลังจากนั้นไม่นาน เขาก็ได้สร้างปรากฏการณ์ขวัญผวาให้กับวงการนักศึกษากับเรื่องราวนองเลือดของเฟรชชี่ปี 1 ในภาพยนตร์ตื่นเต้นระทึกขวัญเรื่อง “ รับน้องสยองขวัญ ” (2548)

ปี 2550 ภาคภูมิจะกลับมากระชากความแรงของกระแสสังคมอีกครั้งในรูปแบบภาพยนตร์แนวตื่นเต้นระทึกขวัญที่สุดแสนจะอินเทรนด์ล้ำสมัยกับเรื่องราวของแฟชั่นเทคโนโลยีในกล้องติดมือถือที่กลายเป็นอาวุธร้ายทำลายชีวิตคนใน “ วิดีโอคลิป ”

 

Director’s Note “Video Clip”

ในปัจจุบันโทรศัพท์มือถือได้กลายเป็นปัจจัยที่หกสำหรับการดำรงชีวิต นอกจากจะใช้ในการติดต่อสื่อสารแล้ว โทรศัพท์มือถือยังมีคุณสมบัติพิเศษอีกหลายอย่างเพื่อสร้างความบันเทิงให้กับผู้ใช้โดยเฉพาะการถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอคลิปที่นับวันจะกลายเป็นคุณสมบัติอันดับต้นๆของโทรศัพท์มือถือ ภาพวิดีโอคลิปที่ถูกถ่ายจากโทรศัพท์มือถือสามารถที่จะส่งไปแพร่กระจายสู่มวลชนได้ในเวลาอันรวดเร็วโดยไม่มีขีดจำกัด

สองสามปีที่ผ่านมา ภาพจากวิดีโอคลิปที่เปิดเผยภาพส่วนตัวของใครต่อใครได้กลายเป็นสิ่งที่หลายคนอยากรู้อยากเห็นซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง ภาพวิดีโอคลิปลับเฉพาะของดาราวัยรุ่นหนุ่มสาว คนดังในสังคม หรือแม้แต่นักเรียนนักศึกษาที่ไม่มีใครรู้จักได้ถูกแพร่ออกมามากมายทางอินเตอร์เน็ต วีซีดีเถื่อน แม้กระทั่งการเผยแพร่จากโทรศัพท์มือถือ จริงบ้างเท็จบ้างแต่ก็สร้างกระแสให้เกิดความอยากรู้อยากเห็น การส่งต่อวิดีโอคลิปได้กลายเป็นแฟชั่นที่กำลังระบาดไปยังกลุ่มคนที่ใช้โทรศัพท์มือถือทุกเพศทุกวัยโดยเฉพาะในกลุ่มที่ยังไม่มีวุฒิภาวะพอจะแยกแยะความผิดชอบชั่วดี

ผมได้อ่านข่าวการฆ่าตัวตายของนักเรียนหญิงชั้นมัธยมปลายที่ถูกแอบถ่ายวิดีโอคลิปขณะมีเพศสัมพันธ์กับเพื่อนชายร่วมสถาบันเดียวกัน ข่าวดังกล่าวสร้างความรู้สึกสังเวชใจให้กับผมเป็นอย่างยิ่ง และต้นตอของวิดีโอคลิปฉาวที่หลุดออกมานั้นมาจากร้านซ่อมโทรศัพท์มือถือ การดูดไฟล์วิดีโอคลิปจากเครื่องโทรศัพท์มือถือของลูกค้าที่นำโทรศัพท์มาซ่อมมาเผยแพร่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในสังคมปัจจุบัน

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจที่จะสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับผลกระทบของวิดีโอคลิปในสังคมไทยปัจจุบัน โดยเป็นเรื่องราวของช่างซ่อมโทรศัพท์มือถือที่ลักลอบนำวิดีโอคลิปลับของลูกค้ามาเปิดเผยให้กลุ่มเพื่อนๆดูเพียงเพื่อความสนุกและสะใจ แต่ในที่สุดผลกระทบจากการกระทำของเขาได้ก่อให้เกิดเรื่องเลวร้ายมาสู่ตัวเองและคนที่เขารัก

ภาพยนตร์เรื่องนี้ผมต้องการจะสะท้อนภาพความจริงในสังคมปัจจุบันให้ผู้ชมได้ตระหนักถึงผลกระทบจากการล่วงละเมิดสิทธิของผู้อื่น มันเป็นอาชญากรรมที่เกิดขึ้นจากความไร้สำนึกของคนที่ชอบสอดรู้สอดเห็นเรื่องราวของคนอื่นและหวังว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะเป็นวัคซีนป้องกันโรคร้ายจากวิดีโอคลิปที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในสังคมไทยในยุคปัจจุบัน

 

เพื่อน ภาคภูมิ วงษ์จินดา

   

Everything you want to know about Thai film, Thai cinema
edited by Anchalee Chaiworaporn อัญชลี ชัยวรพร   designed by Nat  
COPYRIGHT 2004 http://www.thaicinema.org. All Rights Reserved. contact: thaicine@yahoo.com
By accessing and browsing the Site, you accept, without limitation or qualification, these copyrights.
If you do not agree to these copyrights, please do not use the Site.