สนับสนุนโดย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม Supported by Office of Contemporary Art And Culture ,Ministry Of Culture

หน้าแรก
ข่าว
วิจารณ์
สัมภาษณ์
บทความพิเศษ
รายงานหนังไทยในเทศกาลหนังต่างๆ
รายชื่อหนังสือและบทความเกี่ยวกับหนังไทย
รายชื่อ ที่อยู่ หน่วยงาน
 
รายชื่อหนังเก่า
 
 
 
 

   

บันทึก thaicinema.org ณ เมืองคานส์

  เรื่อง และ ภาพ โดย อัญชลี ชัยวรพร
  LINK : เมนูรวมรายงานเทศกาลหนังเมืองคานส์
 

Day 11 Sean Penn เรียกขอดู Services หนังฟิลิปปินส์ อีกครั้ง และหนัง My Magic ของอีริค คู ได้รับผลตอบรับดีที่สุด

เจอแล้วค่ะ หนังที่คนส่วนใหญ่จะชอบมากที่สุด  ค่อนข้างเซอร์ไพรซ์  นั่นก็คือหนังเรื่อง My Magic ของอีริค คู ได้รับการยืนให้เกียรติ หรือ standing ovation ยาวนานที่สุด

My Magic เป็นเรื่องราวของแขกสัญชาติสิงคโปร์ชื่อฟรานซิส  ที่ตกอยู่ในความยากจนหลังจากที่ภรรยาหนีไป  เขาเป็นบาร์เทนเดอร์ในไนท์คลับแห่งหนึ่ง  และใช้เหล้าเป็นเครื่องบำบัดความทุกข์  ลูกชายวัยสิบขวบของเขาต้องเป็นคนจัดการดูแลครอบครัวเอง  เขาโกรธที่พ่อไม่ยอมลุกขึ้นมาใหม่อีกครั้ง  

ฟรานซิสตัดสินใจลุกขึ้นมาอีกครั้ง เพราะความรักที่มีต่อลูกชาย    เขาหันไปประกอบอาชีพเดิมในการลุกขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ....นักมายากล

และที่เหนืออื่นใด ขณะนี้ Sean Penn เรียกขอดูหนังฟิลิปปินส์เรื่อง Services อีกครั้ง  Services ฉายไปแล้ว ปรากฎว่า นักวิจารณ์บางคนเกลียดมาก  ถึงกับไม่ให้คะแนนเลยก็มี  แ่ต่นักวิจารณ์ใน Metro ของฝรั่งเศส กลับบอกว่า นี่เป็นหนังที่ดีที่สุดในเทศกาล นอกเหนือไปจาก L'Exchange ของคลินท์ อีสต์วู้ด  


สำหรับผู้เขียน ชอบมาก  ประเด็นที่อาจจะทำให้หลายคนอาจจะไ่ม่ชอบ ก็คือ เซ็กส์ที่โจ๋งครึ่มกันเกินเหตุ  โดยเฉพาะฉากที่กะเทยใช้ปากอมอวัยวะเพศชายเด็กหนุ่มชายหนังจนสำเร็จความใคร่  และอีกประเด็นที่ภาพของหนัง out of focus อยู่บ่อย  แต่สำหรับผู้เขียนแล้ว  ทุุกอย่างในเรื่องได้รับการนำเสนอให้กลม สะท้อนซึ่งกันและกัน   เหตุการณ์เพียงวันเดียว ในโรงหนังโป๊เพียงแห่งเดียวนี้ ได้ถ่ายทอดภาพรวมการค้าเพศในฟิลิปปินส์  และทุกอย่างในเรื่องมีความหมาย   ไม่ว่าจะเป็นมุมกล้อง  นักแสดง หรือแม้แต่ชื่อโรงหนังที่ใช้ว่า Family โปรดอ่านรายละเอียดคำวิจารณ์ได้ที่นี่

 

Day 8 เจอเจ้ยจ้ะ พร้อมเตรียมดูสไตร์ค และ my Che  


วันนี้ไม่มีหนังรอบสื่อตอนแปดโมงครึ่ง   ก็เลยเป็นวันสบาย ๆ วันหนึ่ง  ฉันมานั่งทำงานที่ Palais Stephanie นั่งอยู่สักพัก   เจ้ยเข้ามาทักแป๊บหนึ่ง  บอกว่ากำลังยุ่ง  กำลังจะไปเจอกลุ่มกรรมการอีก   เราส่งรูปล่าสุดของเจ้ยมาให้  รูปนี้ถ่ายเมื่อวันอังคาร โดยนักข่าวอินโดนีเซีย  ซึ่งขอสัมภาษณ์เจ้ยเป็นการส่วนตัว  ฉันไม่ถามอะไรเรื่องการประกวดเลย  เพราะรู้ว่าเป็นมรรยาทที่ไม่ควรถาม

มีข่าวลือกันว่า พวกเหล่าศิลปินจะสไตรค์ขึ้นค่าแรงกันวันนี้ หรือพรุ่งนี้ (22) ไม่ทราบ  ดิฉันก็ยังไม่รู้รายละเอียดมากนัก  คนไทยพูดถึงเรื่องนี้กันใหญ่  แต่ดิฉันบอกว่า สองประเทศนี้ ฝรั่งเศสและอิตาลีก็สไตรค์กันทุกปี  มาทุกปี  ก็เจอทุกปี  ก็เลยถือว่าเป็นเรื่องสามัญประจำบ้าน  ไม่ตื่นเต้น

เราจะได้ดู Che วันนี้แล้วค่ะ กว่าหนังจะจบคงประมาณสี่ทุ่มครึ่ง   ไม่แน่ใจว่าจะอัพเว็บทันหรือเปล่า

Day 7 หนังที่ถูกเชียร์ต้อนรับ และหนังที่ถูกโห่

วันนี้นอกจากสื่อหลาย ๆ คน  จะเหนื่อยมาก  เพราะเมื่อคืนดู Two Lovers จนดึก  ยังเป็นวันที่ทุกคนรอคอย  เพราะจะได้ดูหนังของผู้กำกับชื่อดัง คลินต์ อีสต์วู้ด  แถมวันนี้ยังเป็นวันที่นักวิจารณ์เขาถูกปลุกตื่นเรียบร้อยแล้ว  เพราะหนังประกวด 2 เรื่อง  ได้รับทั้งเสียงเชียร์ต้อนรับ และโห่

เรื่องแรกของวัน  ซึ่งมักจะฉายหนังของผู้กำกับใหญ่  ไม่อย่างงั้น  คนจะไม่ยอมตื่นมาดูหนัง   เพราะฉะนั้นหนังรอบแปดโมงครึ่งของวันก็คือ L'Echange ของลุงคลินต์ อีสต์วู้ดเขา  ซึ่งได้รับเสียงต้อนรับค่อนข้างดีในประมาณหนึ่ง  แถมเป็นหนังที่ดูสนุก  ไม่ง่วงเลย  แต่หนังมันจะเมนสตรีมไปหน่อยเท่านั้นเอง

ช่วงระหว่างวันมีการแถลงข่าวสำคัญ ก็คือ คลินต์ อีสต์วู้ด กับ หนัง Two Lovers นำแสดงโดย กวินเน็ต พัลโทรว์ ขอพูดถึงลุงคลิินต์ก่อน งานนี้เสือเฒ่าเดินทางมากับแองเจลิน่า โจลี่ ซึ่งเริ่มท้องแก่แ้ล้ว ท่านผู้เฒ่าสวมสูทขาวเป็นพิธีการ  แต่ที่ตัวเองประทับใจมากก็คือ หลังจากการแถลงข่าวแล้ว ลุงเขายังแจกลายเซ็นให้กับคนที่มาขอร่วม 15 นาที   จนคนอื่น ๆ เขากลับกันหมดแล้ว   ดูรูป ๆ


โจลี่ท้อง แต่พิทท์ไม่มาส่งเมีย, กวินเน็ต พัลโทรว์ นิสัยยังดีเหมือนเดิม


จากนั้นก็ไปดูหนังในสาย  un certain regard ด้วย  เรื่อง Johnny Mad Dog โอ้ย จะบ้าตาย  ดูได้ครึ่งชั่วโมงเดินออก  ปีนี้หนังในสายนี้ไม่ค่อยดีเลย  คือ โดยปรกติ หนังในสายนี้มี 2 อย่าง  คือ ดีไปเลย  ส่วนใหญ่จะเป็นผู้กำกับหน้าใหม่  ที่ทำหนังดี  แต่บารมีไปแข่งกับผู้กำกับใหญ่หรือโปรดิวเซอร์ใหญ่ไม่ได้ ก็เลยต้องมาอยู่สายข้างเคียงแบบนี้   กับอีกส่วนหนึ่งคือแย่ไปเลย  แต่เกรงใจผู้กำกับ  ส่วนใหญ่จะเป็นผลงานที่ไม่ดีของผู้กำกับดัง  อันนี้เป็นที่เข้าใจกันของทุกคนจ้ะ  แต่ปีนี้ทำไมดูหนังสายนี้  ถึงเจอแต่แย่ ๆ ทั้งนั้น


อีกเรื่องหนึ่งที่อยากดูหลายวันแล้ว คือ มังกรหยก ภาคหว่องกาไว  ซึ่งเอามาทำใหม่  จริง ๆ แล้วก็คือ เรื่อง Ashes of Times Redux ความจริงมีดีวีดีที่บ้าน  ดูแล้ว  มึนไปเลยกับจอเล็ก  ก็เลยขอมาดูจอใหญ่อีกที  สนุกมากเลย  คือ เรื่องนี้มันเป็นหนังเรื่องที่สองของเฮียเขา  ก็เลยยังรักษาสไตล์แบบต้นฉบับ  ความเหงา  โดดเดี่ยว  คำคม  หนนี้มันเท่ยิ่งกว่านั้น  เพราะจอมยุทธเราเหงา  โอ้ คิดได้ไง  แต่จริง ๆ แล้ว จอมยุทธก็น่าจะเหงาจริง ๆ นะ  ฉันว่า จอมยุทธ  ซามูไร และเคาบอย คือ พวกคนเหงากลุ่มเดียวกันทั้งนั้นแหล่ะ  กลับไปบ้าน  จะไปดูต่อ

หลังจากนั้น โดดไปดูหนังประกวดเรื่อง The Headless Woman (ARGENTINA, SPAIN, FRANCE) ของผู้กำกับหญิง Lucrecia MARTEL  หนังยาวแค่ 87 นาที  แต่ดูด้วยความทรมาน  จนทำให้หลับแล้วหลับอีก  จนสมุดโน้ตหายไป  โอ้ พระเจ้าช่วย  นี่เป็นการดูที่ไม่คุ้มจริง ๆ  แล้วนี่ดิฉันจะเขียนวิจารณ์ยาว ๆ หนังที่ดูก่อนหน้านั้นยังไงกันนี่

วันนี้มีแต่หนังฝรั่งนะคะ  เพราะไม่ได้เข้าไปในตลาดหนังข้างล่าง  ซึ่งจริง ๆ เริ่มวายแล้วค่ะ เดี๋ยวจะมารายงานให้ทราบเร็ว ๆ นี้


Day 6 วันแห่งความหลากหลาย

วันนี้ทุกคนเริ่มมาด้วยบรรยากาศค่อนข้างสบาย ๆ เพราะหนังประกวดรอบสื่อเลื่อนมาเป็นเวลาเก้าโมงเช้า  ได้หลับเพิ่มอีกครึ่งชั่วโมง  หนังเรื่องแรก Story of Lorna เป็นของผู้กำกับที่เคยได้รับรางวัลมาแล้ว  อ่านรายละเอียดได้ที่บทวิจารณ์ค่ะ

เพราะวันนี้ค่อนข้างสดใส  ก็เลยดูหนังเยอะแยะเลยค่ะ  จบจากหนังประกวดปุ๊บ  ก็ไปดูหนังสาย un certain regard ต่อ  หลังจากนั้นก็ไปดูกิจกรรมของผู้กำกับ 4 คนที่มากิจกรรม Thai Pitch Day ที่ Thai Pavillion เห็นทั้งหมด 3 คน  ยกเว้นคุณสิน  และเป็นครั้งแรกที่ได้เจอจุ๊ก อาทิตย์ (ซะที)  ส่วนกิจกรรมของ Thai Pitch Day เป็นอย่างไร  โปรดติดตามอ่านตอนต่อไป

หลังจากนั้นก็ดูหนังอีก  เจอใครต่อใคร  บอกว่าคืนนี้มีปาร์ตี้ของเกาหลี  แต่ฉันบอกว่าไม่ไป  เพราะติดดูหนังประกวด เรื่อง Two Lovers ซึ่งดันเลื่อนมาฉายตอนสี่ทุ่ม  แทนที่จะเป็นหนึ่งทุ่มเหมือนอย่างเดิม  ฉันสงสัยว่า  ปรินท์คงเพิ่งเสร็จ ๆ  สด ๆ ร้อน ๆ

ตอนหกโมงเย็น  พยายามไปดูหนัง ปืนใหญ่จอมสลัด ของพี่อุ๋ยในตลาด  เจอคนไทยเยอะมาก  แต่พวกเราต่างพร้อมใจกันว่า  ให้พวกคนซื้อหนังเข้าไปก่อน  แล้วค่อยตามด้วยกลุ่มสื่อต่างชาติ  ถ้ามีที่เหลือ  คนไทยค่อยเข้า  เพราะคิดว่าคนต้องมาดูหนังเรื่องนี้เยอะ  เพราะหนังดังมาก  ผลปรากฏว่าเป็นอย่างนั้นจริง ๆ  โรงเต็ม  ดูกันไม่ได้  พวกเราคนไทยต่างพร้อมใจกันไปดูที่เมืองไทย  ทางเจ้าหน้าที่ไม่ยอมให้แม้แต่นั่งพื้น  ยอมให้เข้าไปคนเดียว  ก็คือพี่อุ๋ย  ในฐานะผู้กำกับ  ไปดูปฎิกิริยาของคนดู

 

 

“เป็นรอบแรกๆในโลกเลยก็ว่าได้ที่ภาพยนตร์เรื่องปืนใหญ่จอมสลัด ได้มีโอกาสฉายให้กับคนทั่วไปได้ดู ถึงแม้จะยังไม่ได้เป็นการเปิดฉายในมุมกว้างมากๆ เพราะเป็นการเปิดฉายให้กับบรรดาผู้ซื้อภาพยนตร์ชาวต่างชาติที่สนอกสนใจเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของโปรเจ็คต์นี้มานานหลายปีได้ชมตัวภาพยนตร์ทั้งเรื่องซะที ต้องบอกว่าคนเยอะมากๆ จนแทบจะไม่มีพื้นที่ที่จะให้ยืนเลย สำหรับตัวเองที่เข้าไปสังเกตการณ์เพื่อดูปฏิกิริยาของผู้ชมก็แทบจะไม่มีที่เลยด้วยซ้ำ เท่าที่สังเกตสำหรับผู้ชมรอบ screening ที่นี่ส่วนใหญ่ที่เป็นลูกค้าต่างชาติ และ ผู้เกี่ยวข้องจาก festival ต่างๆ หากภาพยนตร์ไม่น่าสนใจจริง ปกติเขาก็จะเดินออกกันเลยตั้งแต่ 10-15 นาทีแรก แต่เรื่องนี้ไม่เป็นอย่างนั้น ก็ค่อนข้างดีใจและรู้สึกภูมิใจครับ หายเหนื่อยเลยกับสิ่งที่เราตั้งใจมาตลอด 5ปี“

ดูรายละเอียดและโปสเตอร์ทั้งหมดได้ที่นี่

ฉันมานั่งทำงานต่อจนลืมไปดูหนังเรื่องอื่น  พอสามทุ่มก็เริ่มออกมากับเพื่อนคู่ใจ  เพื่อเตรียมดูหนังประกวดเรื่อง Two Lovers  แล้วเราก็ตกใจที่พบว่า หนังเลื่อนไปอีกครึ่งชั่วโมง  เป็น 22.30 น. ไม่รู้จะทำอย่างไร  Rini ก็ไม่ยอมกลับบ้าน  บอกว่าจะดูรอบนี้ให้ได้ค่ะ 

กว่าจะได้เข้าไปดูก็สี่ทุ่มกว่า  พอเวลาจำกัด  ทุกอย่างเร่งรีบหมด   ฉันบอกว่ามีกล้อง  เขาก็ปล่อยให้ผ่านไป  ปรากฏว่าหนัง Thomas Gray เรื่อง Two Lovers เป็นหนังดูสนุก ๆ เรื่องหนึ่งเท่านั้น  ดูแล้วให้ความรู้สึกดี  แต่ไม่ได้ตื่นเต้นอะไร 

ออกมาปุ๊บ  ฝนตก นับเป็นการรอที่ไม่คุ้มค่าเอาเสียจริง

   

Everything you want to know about Thai film, Thai cinema
edited by Anchalee Chaiworaporn อัญชลี ชัยวรพร   designed by Nat  
COPYRIGHT 2004 http://www.thaicinema.org. All Rights Reserved. contact: thaicine@yahoo.com
By accessing and browsing the Site, you accept, without limitation or qualification, these copyrights.
If you do not agree to these copyrights, please do not use the Site.